Các loại link cần biết khi làm SEO
Đối với hoạt động SEO, link đóng vai trò vô cùng quan trọng góp phần kết nối các thông tin có liên quan nhằm hỗ trợ tăng traffic cho website. Có nhiều yếu tố liên quan đến link mà bạn cần biết để vận dụng trong SEO giúp trang web trở nên chất lượng và đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Vậy thì link là gì? Link có các loại nào và vai trò của nó như thế nào đối với SEO Website? Hãy cùng BITI theo dõi
Vai trò của link trong SEO là gì?
Những lợi ích là link mang lại đối với việc SEO website của bạn như sau:
Xâu chuỗi các nội dung liên quan
Thường một bài viết sẽ không thể nào bao quát hết được nội dung của một chủ đề rộng lớn. Do vậy, link đóng vai trò là người dẫn đường đưa người dùng đi từ vấn đề này đến vấn đề khác trong cùng một chủ đề. Từ đó tạo được tính thống nhất và liên kết mạch lạc giữa các bài viết trong website của bạn.
Ngoài ra, những liên kết nội bộ này giúp cho robot của Google có thể thu thập, đọc dữ liệu nhanh chóng và đầy đủ nhất, giúp những trang con không bị cô lập.
Tăng thời gian time on site
Hyperlink đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với website của bạn. Khi đó các bài viết được chèn link vừa có thêm tương tác vừa tăng traffic cho website. Theo đó, tỷ lệ thoát trang cũng giảm và chất lượng website sẽ được nâng cao hơn.
Được Google đánh giá cao
Việc xây dựng hệ thống link khoa học và chất lượng tạo ra một bản đồ dẫn ở Googlebot đi nhanh và đúng đường hơn. Nhờ vậy chất lượng website được đánh giá cao hơn cũng như giúp cải thiện được vị trí trang web trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.
Tăng độ uy tín thương hiệu
Nếu như trang web của bạn được những site có chất lượng trỏ link về thì sẽ càng có nhiều người biết đến hơn. Hơn nữa về những site này thường sẽ có chung đề tài hoặc có mục liên quan đến những sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó, bạn có thể gia tăng tỷ lệ nhấp chuột, mức độ quan tâm của người dùng đến trang web của bạn hơn.
Tối ưu trải nghiệm người dùng
Link không chỉ mang đến lợi ích cho người làm website mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng internet. Thay vì lên website tìm kiếm các thông tin cần tra cứu, trong bài viết được gắn link sẽ giúp bạn đến ngay nội dung mong muốn chỉ sau một click chuột mà không phải thực hiện nhiều thao tác tìm kiếm.
Các loại link cơ bản cần biết khi làm SEO
Chúng ta có thể phân loại link dựa theo nhiều đặc điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu các cách phân loại link sau đây:
Dựa theo đặc điểm về hướng liên kết:
Xét về đặc điểm hướng liên kết của link sẽ gồm có 2 loại link đó là Inbound link và Outbound link. Trong đó:
Inbound link
Inbound link hay còn được hiểu là ở Backlink, là một thuật ngữ SEO dùng để chỉ những liên kết trả về, những liên kết này được đặt từ những trang web khác trỏ về trang web đang xét Đây được xem là loại liên kết mang đến một nguồn sức mạnh to lớn cho website, tăng cường độ uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của website trên công cụ tìm kiếm.
Outbound link
Outbound link hay còn gọi là out link (liên kết ra ngoài). Đây là một khái niệm ngược lại với inbound link dùng để chỉ những liên kết được đặt trên trang web đang xét trỏ ra những trang web khác.
Nếu biết cách sử dụng outbound link linh hoạt sẽ giúp cho website có được PR tốt. Bạn nên liên kết link tới những blog post, website chất lượng, có độ uy tín cao đồng thời phải phù hợp với chủ đề bài viết. Outbound Link tới các trang wikipedia, các site có tên miền như .edu hay .org sẽ rất có lợi cho website của bạn.
Dựa theo tính chất nội bộ trong một website
Bao gồm 2 loại link đó là Internal link và External link
Internal link
Internal Link (Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng tên miền ( Domain). Tất cả những điều hướng trang web, Website navigation của bạn chính là ví dụ về liên kết nội bộ trong cùng một website. Đây là dạng liên kết link đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng sức mạnh và thời gian khách ở lại website.
External link
Đây là một thuật ngữ bao hàm tất cả các liên kết bên ngoài của website với những website khác. Như vậy, External link sẽ bao gồm cả Inbound link và Outbound link. Nhưng ở vị trí chủ website thì khi nhắc đến External Link, chúng ta sẽ chỉ hiểu đó là những link từ web mình trỏ ra web bên ngoài.
Dựa theo khả năng liên kết nội dung
Bao gồm 2 loại link chính là Inline Link và Anchor text:
Inline link
Inline link là gì? Đây là đường dẫn liên kết đến một đối tượng được lưu trữ trên trang web hoặc một máy chủ khác. Đối tượng được dẫn link có thể là các đoạn mã code, các file hình ảnh…
Anchor Text
Anchor Text là một đoạn văn bản mà khi người dùng nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Đây là dạng liên kết phổ biến nhất hiện nay và dễ dàng nhìn thấy. Việc sử dụng anchor text trong SEO rất quan trọng về mặt onpage lẫn offpage. Anchor text phát huy hiệu quả khi nó phù hợp với nội dung của trang mà đường link dẫn tới và anchor được đặt vị trí có liên quan tới nghĩa của anchor đó.
Và một ứng dụng quen thuộc nhất của Anchor link đó chính là phần mục lục, tóm tắt (table of content) mà người dùng hay gặp ở đầu mỗi bài viết trên website. Chỉ cần người dùng nhấn vào tiêu đề muốn đọc sẽ được điều hưởng đến đúng đoạn văn đầy đủ của tiêu đề đó. Ngoài ra, Anchor Text còn có các tên gọi khác là linklabel, link text, hoặc link title.
Hy vọng với những kiến thức khái quát link trên đây đã giúp cho bạn hiểu và phân biệt rõ hơn về các loại link. Ngoài ra, BITI đã có cập nhật bài viết về cách chèn liên kết trong bài viết cho kết quả tốt nhất, cũng như cách sử dụng link hiệu quả trong việc seo website lên top công cụ tìm kiếm.
source https://biti.vn/cac-loai-link-can-biet-khi-lam-seo/
Comments
Post a Comment